Thứ bảy, 04/05/2024 - Hotline: (84-8) 3829 9632

Tin Điện ảnh

‘Duyên vội’ và nơi tình yêu tìm thấy

Thứ hai, 20/10/2014, 01:48 GMT+7

“Liệu tình yêu có thật sự tồn tại?” - đó là câu hỏi muôn thuở mà đạo diễn Stelana Kliris đặt ra cùng cuộc gặp gỡ tình cờ và bất ngờ trong bộ phim quay ở đảo Cyprus.

George (Orestes Sophocleous) – một người đàn ông trưởng thành, phát hiện ra mình đi lạc trên một hòn đảo cùng chiếc xe mui trần sắp cạn xăng. Anh gặp một cô dâu (Melia Kreiling) trên đường và đưa cô đi quá giang một đoạn. Những chuyện trò, chia sẻ lẫn những tranh cãi đã nối dài con đường hai người bỏ lại thế giới, đi về hướng không đâu…

Môtip gặp gỡ, làm quen sau đó phải lòng tưởng như đã trở nên cũ kỹ đến mức nhàm chán nhưng lần này, đạo diễn Stelana Kliris khiến người xem khá bất ngờ với lối dẫn chuyện duyên dáng mà hết sức tự nhiên. Không có một cái cớ nào đáng yêu hơn việc hai người lang thang đi lạc, vô tình “va” vào nhau trên đường. Mọi chuyện lại càng không thể thi vị hơn khi một người đang đứng trước thềm hôn nhân còn một người lại vừa bỏ cuộc cũng ngay trước bậc thềm ấy. Cả hai cùng lang thang vô định trên con đường hoang vắng ở Địa Trung Hải.

"Committed" là bộ phim độc lập của điện ảnh Cyprus.

"Committed" là bộ phim độc lập của điện ảnh Cyprus.

Hành trình đầy ngẫu hứng của George và cô dâu lạc ở đây có thể sẽ khiến người xem nghĩ ngay tới chuyến tàu định mệnh của Jesse và Celine trong Before Sunrise (Richard Linklater). Những cuộc hội thoại lấp lửng, những câu hỏi nối tiếp câu trả lời và bầu trời trôi mãi về phía sau… Khán giả không khỏi háo hức xem cuộc gặp gỡ này sẽ đi tới đâu, nhưng cũng không khỏi lo sợ sự hấp tấp sẽ làm hỏng câu chuyện đang dang dở.

Câu chuyện đã làm tròn nhiệm vụ khi đưa hai người từ xa lạ trở nên gần gũi, thân thuộc với nhau. Mỗi người đều tìm thấy niềm an ủi, sự tin cậy khi soi chiếu vào đối phương và bắt gặp nỗi hoang mang tương tự về cuộc sống hôn nhân dâng lên trong mắt. Cuộc chạy trốn khỏi thế giới trong phút chốc dù không thể thay đổi thực tại nhưng ít nhất đã thổi một luồng gió mới vào những chuỗi ngày tẻ nhạt mà hai người đang nặng nhọc bước qua.

Phim là câu chuyện về một chàng trai và cuộc gặp tình cờ với một cô dâu.

Phim là câu chuyện về một chàng trai và cuộc gặp tình cờ với một cô dâu.

Cái kết bất ngờ vào phút cuối có thể coi là bước ngoặt đến muộn của bộ phim. Sự thật được hé lộ đáng lẽ sẽ xoay chuyển tình thế, kết thúc một ngày nhiều ảo tưởng của George và biến toàn bộ câu chuyện thành một vở hài kịch phũ phàng. Tuy nhiên, thay vào đó, đạo diễn lại đưa người xem đến với một giả định khác.

“Chỉ những kẻ không thể lắng nghe thấy âm nhạc mới nghĩ những đang người khiêu vũ là điên”. Cô dâu kỳ quặc của George đã kết thúc một ngày bên anh theo cách ấy. Nụ hôn duy nhất của bộ phim hẳn sẽ gợi nhớ đến nụ hôn tạm biệt vội vàng giữa Tokyo hoa lệ trong Lost in Translation (Sofia Coppola), khi cuộc vui nào rồi cũng qua đi, chỉ có cuộc sống thực tại bộn bề đợi chờ ta trước mắt.

Chuyến đi của George và cô dâu kỳ quặc được đặt trên nền thiên nhiên bình yên, hùng vĩ của đất nước màu xanh dương và hổ phách – Cyprus. Những cánh đồng bạt ngàn, những con dốc thoai thoải dẫn lên bản làng hay những con đường vắt vẻo bên bờ biển đã đưa chân đôi bạn trẻ theo suốt cuộc hành trình đi tìm tự do. Thiên nhiên bình dị mà nên thơ của Cyprus góp phần viết nên câu chuyện đầy thi vị trong phim.

Không chỉ dừng lại ở đó, phần nhạc phim cũng là sự sắp xếp tinh tế của đạo diễn  xuyên suốt con đường đi đến hoàng hôn. Những bản nhạc mang âm hưởng Latin đan cài, lồng ghép với những khúc dạo du dương, êm ái góp phần quan trọng trong việc dẫn dắt cảm xúc của cả nhân vật lẫn người xem. Màn khiêu vũ trong ánh nắng chiều rạng rỡ của George và bạn đồng hành là một trong những trường đoạn như thế.

Phim mang phong cách như "Before Sunrise" của đạo diễn Richard Linklater.

Phim mang phong cách như "Before Sunrise" của đạo diễn Richard Linklater.

Không quá ngoạn mục, cũng không kể về những điều lớn lao, Stelana Kliris chọn cách từ từ đi vào lòng người bằng những khuôn hình đẹp, nhạc sâu và lối kể chuyện hóm hỉnh, duyên dáng. Committed giống như một bài thơ đầy nữ tính mà đạo diễn khởi hứng viết nên trong một phút phải lòng những con đường và ráng chiều rực rỡ hoàng hôn.

Hai gương mặt không quá cũ Orestes Sophocleous và Melia Kreiling cũng đã có một màn trình diễn thoải mái, tự nhiên và tràn đầy năng lượng trong suốt hành trình 90 phút của bộ phim. Sự giản dị và đầy ngẫu hứng của những ngón tay gõ trên vô lăng hay đôi chân trần bạo dạn bước đi trên cát vẽ nên một viễn cảnh sinh động và đời thường hơn bao giờ hết về cuộc sống.

George và cô dâu lạ đã tranh cãi không nản về sự tồn tại của tình yêu. Cuối hành trình, không ai thừa nhận mình sai nhưng cả hai vẫn âm thầm tìm kiếm điều ngọt ngào nào đó. Họ chia tay nhau bằng một nụ hôn, khi cả hai vẫn đang hoang mang tìm kiếm… Nhưng đích đến liệu có còn quan trọng nữa không, khi chúng ta đã có một hành trình đẹp và đáng nhớ đến nhường này?


Nguồn vnexpress