Mối tình vượt ranh giới sự sống và cái chết của 'Oan hồn'

Thứ ba, 12/05/2015, 02:51 GMT+7

"Oan hồn" ám ảnh khán giả xem phim không phải bởi hồn ma ghê sợ mà là bằng câu chuyện tình yêu đầy xúc động giữa các nhân vật.

Cách đây 25 năm, giữa một mùa hè đầy rẫy những bộ phim bom tấn như Back to The Future 3, Die Hard 2… bộ phim lôi cuốn được nhiều khán giả đến rạp nhất lại là một tác phẩm tình cảm có kinh phí vừa phải (khoảng 22 triệu USD) và ê-kíp diễn viên không có nhiều tên tuổi lớn. Đó là Ghost (Oan hồn).

Mối tình vượt ranh giới sự sống và cái chết của 'Oan hồn'
Patrick Swayze và Demi Moore trong Oan hồn.

Câu chuyện tình yêu lãng mạn và đầy nước mắt

Sam Wheat (Patrick Swayze) và Molly Jensen (Demi Moore) đang có những ngày tháng đầy hạnh phúc bên nhau trong một căn hộ nhỏ ở New York. Bất hạnh đã xảy đến với họ vào một buổi tối khi cùng nhau đi từ nhà hát về, Sam Wheat bị kẻ lạ mặt tấn công và qua đời vì vết thương quá nặng. 

Tuy nhiên, sau khi bị sát hại, linh hồn của Sam không siêu thoát mà vẫn tiếp tục ở lại chốn trần gian và quẩn quanh Molly mà không có cách nào giao tiếp được với cô. Nhờ sự giúp đỡ của bà đồng Oda Mae Brown (Whoopi Goldberg), Sam tìm ra sự thật đằng sau cái chết của mình và hoàn thành được những ý nguyện còn dang dở.

Oan hồn không chỉ đơn thuần là một câu chuyện tình yêu, nó còn thu hút khán giả nhờ vào câu chuyện về vụ án mạng được kể song song. Bên cạnh đó, khác với những loại phim ma khác, Oan hồn còn độc đáo ở việc đưa đến khán giả góc nhìn hoàn toàn mới từ phía hồn ma của Sam Wheat. 

Cùng với đó là diễn xuất tài tình của Patrick Swayze khiến khán giả càng thêm đồng cảm với nỗi đau của việc nhìn thấy người mình yêu thương trải qua gian nan mà không thể làm gì được.

Mối tình vượt ranh giới sự sống và cái chết của 'Oan hồn'
Whoopi Goldberg đã giành chiến thắng ở cả giải Oscar, BAFTA lẫn Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong Oan hồn.

Những dấu ấn đáng nhớ

Một trong những cảnh lãng mạn, ấn tượng nhất của Oan hồn là trường đoạn Sam và Molly cùng nhau nặn chiếc bình gốm. Thời gian như ngừng trôi khi giai điệu êm ái, du dương của ca khúc Unchained Melody cất lên từ chiếc máy quay đĩa. 

Đôi tay của Sam và Molly đan vào nhau, cùng tạo dựng hình hài cho khối đất sét ở giữa trong tiếng nhạc da diết. Cảnh quay này về sau luôn được nhắc đến trong các bảng xếp hạng những cảnh lãng mạn nhất trên màn ảnh mọi thời đại.

Cũng chính nhờ việc được sử dụng một cách tài tình trong cảnh quay này và một lần nữa ở cuối phim, ca khúc vốn đã bị lãng quên Unchained Melody vụt sáng trở lại và được ghi nhận như một trong những bản tình ca hay nhất của thế kỷ XX. Khó ai có thể quên được cảnh hồn ma Sam hôn từ biệt Molly trong nền nhạc ca khúc đầy da diết.

Bên cạnh đó, Whoopi Goldberg với vai diễn bà đồng Oda Mae Brown đã góp phần thổi một làn gió tươi mát vào cho bộ phim. Sự hài hước mà nhân vật này đem đến đã giúp làm giảm nhẹ sự căng thẳng cho khán giả. Không chỉ nhớ mãi về mối tình bất tử giữa Sam và Molly, khán giả sẽ khó thể nào quên hình ảnh Oda Mae Brown trong bộ trang phục toàn màu hồng đầy hài hước nhưng không kém phần duyên dáng.

Mối tình vượt ranh giới sự sống và cái chết của 'Oan hồn'
Cảnh quay bất hủ của Oan hồn.

Thành công đến từ sự phối hợp hoàn hảo

Ban đầu, nhà biên kịch Bruce Joel Rubin không hề muốn giao kịch bản Oan hồn cho đạo diễn Jerry Zucker thực hiện vì trước đó ông này vốn chỉ chuyên thực hiện các thể loại phim hài thị trường. Bruce Joel Rubin muốn Milos Forman hay Stanley Kubrick đạo diễn bộ phim và đã suýt khóc khi biết Jerry Zucker mới là người nhận nhiệm vụ này. 

Tuy nhiên, sau khi gặp gỡ trực tiếp, Jerry Zucker đã thuyết phục được nhà biên kịch. Hai người thậm chí còn đã cùng nhau chỉnh sửa lại kịch bản đến 19 lần nữa. Kịch bản Oan hồn sau cùng có thêm nhiều chất hài và nhẹ nhàng hơn nhiều so với kịch bản gốc khá nặng nề, u ám.

Oan hồn tạo được thành công ngay lập tức sau khi công chiếu. Bộ phim đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé trong nhiều tuần. Tổng kết lại, Oan hồn có doanh thu hơn 505 triệu USD và vượt qua mọi bộ phim khác phát hành trong năm 1990.

Viện Phim Mỹ đã đưa Oan hồn vào danh sách 100 chuyện tình vĩ đại trong 100 năm và ca khúc Unchained Melody và danh sách 100 ca khúc nhạc phim hay nhất. Whoopi Goldberg đã giành chiến thắng ở cả giải Oscar, BAFTA lẫn Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.


Nguồn zing


Copyright © 2011 Công Ty Cổ Phần Fafim Thành Phố Hồ Chí Minh