Thứ năm, 25/04/2024 - Hotline: (84-8) 3829 9632

Tin Điện ảnh

Đi cướp trứng vàng với ‘Mèo Đi Hia’ Đàm Vĩnh Hưng

Thứ năm, 24/11/2011, 02:00 GMT+7

 

Mang tính giải trí cao với hai yếu tố chủ đạo là phiêu lưu - hài hước, siêu phẩm hoạt hình ‘Puss In Boots’ bản lồng tiếng Việt làm thỏa mãn khán giả ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em trong mùa phim cuối năm. 

 

Mang tính giải trí cao với hai yếu tố chủ đạo là phiêu lưu - hài hước, siêu phẩm hoạt hình ‘Puss In Boots’ bản lồng tiếng Việt làm thỏa mãn khán giả ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em trong mùa phim cuối năm. 
10 bộ phim chiếu rạp Việt Nam tháng 11Đàm Vĩnh Hưng lồng tiếng Việt cho 'Mèo Đi Hia'

Mèo Đi Hia vốn là một nhân vật dân gian trong các câu chuyện ngụ ngôn cổ của Pháp và ra đời từ năm 1697. Trải qua hơn ba thế kỷ, hình ảnh chú mèo hiệp sĩ với đôi bốt cao đặc trưng đã trở thành một biểu tượng được nhiều trẻ em trên khắp thế giới yêu mến. Rất nhiều tác phẩm văn, thơ, mỹ thuật, điêu khắc, và cả phim ảnh đã khai thác nhân vật này với nhiều dị bản.

Trong số những Mèo Đi Hia từng xuất hiện trên màn ảnh, có lẽ chú Mèo Đi Hia trong loạt phim Shrek để lại nhiều ấn tượng hơn cả. Xuất hiện từ phần hai, nhân vật này thậm chí còn được yêu mến hơn cả Shrek. Chính vì vậy, hãng DreamWorks quyết định xây dựng một tác phẩm riêng, trong đó Mèo Đi Hia là nhân vật trung tâm.

* Trailer "Mèo Đi Hia" (bản lồng tiếng Việt)

Phim lấy mốc thời gian trước khi Mèo Đi Hia gặp Shrek. Khi đó, chú mèo tinh ranh, láu cá là một hiệp sĩ tự do, khét tiếng giang hồ, đào hoa và luôn sống ngoài vòng pháp luật. Mèo Đi Hia đi phiêu bạt khắp nơi và tận hưởng cuộc sống phiêu lưu. Cuộc gặp gỡ định mệnh với Mèo Kitty Găng Nhung đã thay đổi số phận của Mèo Đi Hia. Cậu gặp lại người anh em có ân oán với mình năm xưa là Trứng Humpty Dumpty. Cả ba lên đường đánh cắp những hạt đậu thần của vợ chồng kẻ cướp Jack và Jill. Những hạt đậu này là chìa khóa dẫn lối lên vương quốc của người khổng lồ trên tít tận mây xanh, nơi có những quả trứng vàng lấp lánh…

Tạo hình ngổ ngáo của Mèo Đi Hia trong phim. Ảnh: DreamWorks.
Tạo hình ngổ ngáo của Mèo Đi Hia trong phim. Ảnh: DreamWorks.

Hai nhà sản xuất của Shrek - Joe M. Aguilar và Latifah Ouaou - từng tâm sự: “Trong hệ thống nhân vật phụ, Mèo Đi Hia là nhân vật mà người xem cảm thấy hứng thú khi được biết thêm về cậu ấy nhất. Quá trình phát triển một bộ phim riêng cho Mèo Đi Hia là bám theo từng chặng đường phát triển của nhân vật... Một chặng đường đậm chất hài hước và phiêu lưu. Điều khiến nhân vật này trở nên đặc biệt là tính cách vĩ đại và sâu sắc ẩn bên dưới thân hình bé nhỏ của một chú mèo. Cậu ta sở hữu cái tôi rất cao, niềm kiêu hãnh và sự can đảm, nhưng lại dễ dàng bị mất tập trung bởi một hộp cá ngừ hay đốm sáng phản chiếu. Tôi nghĩ những điều đó đã tạo nên một hình tượng cực đáng yêu và gây cười”.

Nội dung của Puss In Boots được xây dựng dựa trên ba câu chuyện cổ tích nổi tiếng là Mèo Đi Hia, Cậu bé Jack & cây đậu thần và chuyện về Humpty Dumpty (vốn là một nhân vật trong Alice In Wonderland). Cả ba câu chuyện vốn từng rất riêng rẽ này nay được đạo diễn Chris Miller và các nhà biên kịch kết hợp lại, với cách khai thác có phần mới lạ và hài hước hơn. Mèo Đi Hia rất oai phong, dũng cảm nhưng lại có phần ngốc nghếch hơn với bản gốc, vương quốc trên mây trongJack & cây đậu thần cũng không còn những người khổng lồ nữa, còn Humpty Dumpty lại trở thành anh em cùng một nhà với Mèo Đi Hia…

Đàm Vĩnh Hưng lồng tiếng Việt cho Mèo Đi Hia. Ảnh: DreamWorks.
Đàm Vĩnh Hưng lồng tiếng Việt cho Mèo Đi Hia. Ảnh: DreamWorks.

Sử dụng công nghệ 3D hiện đại, Puss In Boots cống hiến cho người xem những hình ảnh đẹp mắt, sống động. Những con phố mang kiến trúc của Tây Ban Nha, hình ảnh chú mèo hiệp sĩ đứng dưới bầu trời đêm bên mặt trăng vàng khổng lồ hay vương quốc kỳ ảo trên mây sẽ là những hình ảnh đọng lại trong người xem sau khi ra khỏi rạp. Không gian câu chuyện của Mèo Đi Hia mang hơi hướng Địa Trung Hải với ánh sáng và màu sắc tràn ngập, khiến khán giả nhận ra ngay rằng đó là vùng đất của phiêu lưu, hành động, hài hước và lãng mạn. Những yếu tố này được thể hiện rất rõ nét từ việc dàn cảnh trong phim.

Tạo hình các nhân vật trong phim cũng đem lại nhiều sự trầm trồ, thích thú cho người xem. Vẫn là chú Mèo Đi Hia của Shrek nhưng lần này do có nhiều đất diễn hơn nên tính cách cũng được bộc lộ nhiều hơn. Đặc biệt, Mèo Đi Hia cũng có dịp tận dụng đôi mắt ướt to tròn, ngây thơ vô tội của mình trong việc “thôi miên” đối phương. Mèo Kitty Găng Nhung được xây dựng cùng một “tông” với Mèo Đi Hia. Trong những điệu nhảy phong cách Tây Ban Nha, Kitty khiến nhiều khán giả tròn xoe mắt bởi những đường cong uốn lượn và sự mềm dẻo.

Vẻ mặt ngơ ngác của bộ ba Humpty Dumpty, Mèo Kitty Găng Nhung và Mèo Đi Hia khi nhìn thấy vương quốc trên mây. Ảnh: DreamWorks.
Vẻ mặt sững sờ của bộ ba Humpty Dumpty, Mèo Kitty Găng Nhung và Mèo Đi Hia khi nhìn thấy vương quốc trên mây. Ảnh: DreamWorks.

Sau Rio và The SmurfsPuss In Boots là dự án phim Hollywood thứ ba được lồng tiếng Việt trong năm nay. Chất giọng khàn, đặc của Đàm Vĩnh Hưng rất phù hợp với Mèo Đi Hia và làm nổi bật lên sự láu cá, ranh mãnh lẫn một chút ngoa ngoắt, đanh đá của nhân vật này. Không có dịp thể hiện giọng ca bởi phần nhạc Mèo Đi Hia phần lớn là không lời, nhưng Mr. Đàm đã hoàn thành tốt vai trò của mình và càng về cuối phim, những câu thoại của Mèo Đi Hia lại càng khiến khán giả phải bật cười. “Ốc” Thanh Vân và Đại Nghĩa tuy “đất” thể hiện ít hơn Mr. Đàm nhưng cũng góp phần khiến phiên bản lồng tiếng Việt của Puss In Boots trở nên trọn vẹn hơn. Với phiên bản này, khán giả, đặc biệt là các em nhỏ, có thể tập trung theo dõi hình ảnh mà không phải đọc phụ đề.

Hài hước và phiêu lưu là hai yếu tố chủ đạo trong Puss In Boots. Chính vì vậy, tính giải trí của phim rất cao và thỏa mãn được nhu cầu nghe, nhìn của số đông khán giả tới rạp. Tuy nhiên, ngoài các màn gây cười, gây sốc để câu khách, các nhà biên kịch cũng khiến phim có chiều sâu hơn khi xây dựng khá kỹ lưỡng quá khứ thăng trầm của Mèo Đi Hia. Qua đó, người xem có thể hiểu kỹ hơn về nhân vật này, từ việc tại sao lại gọi là “Mèo Đi Hia” hay tính cách ranh mãnh, hóm hỉnh của chú mèo hiệp sĩ có từ bao giờ. Câu chuyện đơn giản nhưng cũng ẩn chứa vài thông điệp ngụ ngôn về chính nghĩa. Mèo Đi Hia phù hợp với mọi lứa tuổi và là một trong những bộ phim giải trí nổi bật nhất trong mùa phim cuối năm tại các rạp chiếu.

Puss In Boots (Mèo Đi Hia) khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 25/11 với các phiên bản 3D lồng tiếng Việt, 3D tiếng Anh phụ đề tiếng Việt và 2D.


Theo vnexpress